วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แจกแอพแอนดรอย "คำนวณพื้นที่มาตราไทย" Free "Thai Area" Android App



ก็ตรงตามชื่อหัวข้อเลยครับ แจกแอพแอนดรอย "คำนวณพื้นที่มาตราไทย" ในส่วนของโปรแกรมแบ่งออกเป็น 4 โปรแกรมย่อย ได้แก่ คำนวณพื้นที่สี่เหลี่ยม, คำนวณพื้นที่สามเหลี่ยม, คำนวณผลรวมพื้นที่ และ แปลงหน่วยพื้นที่ วิธีเลือกใช้โปรแกรมก็แตะที่แท็บด้านบนจะมีชื่อโปรแกรมย่อยอยู่ 4 แท็บคือ "สี่เหลี่ยม", "สามเหลี่ยม", "ผลรวมพื้นที่" และ "แปลงหน่วย"
ส่วนคู่มือหรือวิธีการใช้ก็อยู่ในตัวแอพแล้วที่มุมขวาบนเป็นแท็บรูปสามจุดเรียงในแนวตั้ง(ตามภาพด้านล่าง) ในส่วนของบล็อกนี้ผู้เขียนจะไม่ขออธิบายวิธีการใช้มากนัก

ในการพัฒนาแอพนี้ผู้เขียนเน้นเรื่องการใช้งานง่ายเป็นหลัก มีปุ่มกดอยู่ด้านล่างส่วนจอภาพแสดงผลอยู่ด้านบนให้ความรู้สึกเหมือนกับเครื่องคิดเลข ออกแบบให้รองรับกับทุกขนาดหน้าจอทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเลต แต่จากการที่เคยลองติดตั้งในเครื่องขนาดต่างๆ ดู ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าขนาดหน้าจอที่เหมาะคือขนาด 4 นิ้วขึ้นไป แต่ดีที่สุดคือแท็บเลตขนาด 7 นิ้วซึ่งตัวผู้เขียนเองใช้ในการออกแบบและทดลองแอพ ขนาดหน้าจอที่เล็กกว่านั้นไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องสายตายาว(ผู้เขียนก็ด้วย T_T) แต่ถ้าใครคิดว่าตัวเองสายตาดีมากจะลองใช้กับหน้าจอขนาดเล็กดูก็ได้ ไม่ว่ากัน ปัญหาอีกอย่างของหน้าจอขนาดเล็กคือตัวอักษรพร่าเลือนซึ่งก็ไม่ทราบสาเหตุและวิธีแก้เหมือนกัน ใครที่ทราบสาเหตุอาการพร่าเลือนของตัวอักษรในการออกแบบหน้าจอขนาดเล็ก หากช่วยแนะนำจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ข้อจำกัดของแอพนี้คือ ติดตั้งได้กับ แอนดรอยเวอร์ชั่น 3.0(Honeycomb) ขึ้นไปเท่านั้น ต่ำกว่านั้นติดตั้งไม่ได้นะครับ

แอพออกแบบมาให้รองรับ 2 ภาษาคือไทยกับอังกฤษ หมายความว่าหากคุณติดตั้งภาษาในเครื่องเป็นภาษาไทย ภาษาที่ปรากฎในแอพก็จะเป็นภาษาไทย แต่ถ้าคุณติดตั้งภาษาในเครื่องเป็นภาษาอังกฤษภาษาในแอพก็จะเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ ส่วนของ "วิธีการใช้" ที่อยู่ในเครื่องก็เช่นเดียวกัน มีให้เลือกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บางคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องรองรับภาษาอังกฤษด้วยในเมื่อมันเป็นมาตราไทยฝรั่งไม่สนใจหรอก คือมันเป็นประสบการณ์ส่วนตัวครับ ละแวกบ้านผู้เขียนมีฝรั่งได้ภรรยาเป็นคนไทย มาอยู่แล้วก็อยากจะซื้อที่ดินทำไร่ทำสวน ถึงวันนัดกับชาวบ้านที่ต้องการขายที่ดินปรากฎว่าตกลงกันไม่ได้ ฝรั่งอยากรู้ว่าที่ดินที่จะขายมันกี่ "เอเคอร์" งงไปตามๆ กัน แล้วสุดท้ายก็ไม่ได้ขาย ผู้เขียนก็เลยคิดว่าน่าจะออกแบบให้ฝรั่งได้ใช้ด้วยเพราะฝรั่งในบ้านเราก็มีไม่ใช่น้อย การเขียนวิธีใช้เป็นภาษาอังกฤษนับว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนรู้สึกไม่ชอบมากทีสุดในการเขียนโปรแกรม คำศัพย์รู้บ้างนิดหน่อย ไวยกรณ์ไม่รู้เรื่องเลย เวลาเขียนก็นั่งมั่วกันอยู่สองคนคือ ผู้เขียน กับ กูเกิ้ล

เข้าเรื่องกันเลยครับ แอพนี้แบ่งส่วนการทำงานเป็น 4 โปรแกรมย่อย ดังนี้

โปรแกรมคำนวณพื้นที่ "สี่เหลี่ยม"


 


ตรงตามชื่อครับ ไม่ซับซ้อนอะไร ค่าที่ต้องป้อนคือความกว้าง(w1, w2) และความยาว(h1, h2) ของรูปสี่เหลี่ยม การป้อนค่าความกว้างสามารถป้อนค่าเดียว(w1 หรือ w2 ค่าใดค่าหนึ่ง) หรือทั้งสองค่าก็ได้ถ้าป้อนสองค่าก็จะมาทำการหารเฉลี่ย การป้อนค่าความยาวก็เช่นเดียวกัน การเลือกหน่วยวัดความยาวมีให้เลือกทั้งแบบเมตรและวาทำได้โดยแตะที่ปุ่มสีส้มหนึ่งครั้งเพื่อสลับหน่วยเมตรกับวา พอป้อนค่าเสร็จก็กดปุ่ม EXE เลยครับ ส่วนปุ่มอื่นๆ คืออะไรบ้างก็ให้ดูวิธีการใช้ในโปรแกรม

สูตรที่ใช้คำนวณ :

ความกว้าง = (w1 + w2) / 2
ความยาว = (h1 + h2) /2
พื้นที่ = ความกว้าง x ความยาว

หมายเหตุ : สูตรนี้อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาสำรวจ แต่เป็นสูตรที่สะดวกและคนทั่วไป ชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวสวน เข้าใจง่าย ส่วนการคำนวณพื้นที่หลายเหลี่ยมด้วยค่าพิกัด(Area by Coordinate)นั้น ผู้เขียนจะนำเสนอในโอกาสต่อไป


โปรแกรมคำนวณพื้นที่ "สามเหลี่ยม"




ค่าที่ต้องป้อนคือความยาวด้านทั้งสามด้าน(a, b และ c) ของรูปสามเหลี่ยม มีหน่วยวัดความยาวให้เลือกเป็นแบบเมตรกับวาเช่นเดียวกันกับโปรแกรมคำนวณพื้นที่สี่เหลี่ยม

สูตรที่ใช้คำนวณ :

s = (a + b + c) / 2
พื้นที่ = (s (s-a) (s-b) (s-c))

หมายเหตุ : ค่า s คือค่าความยาวครึ่งหนึ่งของเส้นรอบรูป(semiperimeter)


โปรแกรมคำนวณ "ผลรวมพื้นที่"


 


อธิบายเข้าใจง่ายๆ ก็คือเป็นโปรแกรมที่ใช้บวกลบคูณหารพื้นที่นั่นแหละครับ สามารถบวกหรือลบพื้นที่ในหน่วย "ไร่-งาน-ตารางวา" ได้เลย ส่วนการคูณและหารจะกระทำกับค่าคงที่ เพราะในโลกของความเป็นจริงคงไม่มีใครเอาค่า 3ไร่ 2งาน 34.64ตารางวา ไปคูณหรือหารกันกับ 5ไร่ 3งาน 2.89ตารางวา หรอกมั้ง ตัวดำเนินการ(operator) มีให้เลือกเป็น +, -, x และ ÷  วิธีการเลือกตัวดำเนินการทำได้โดยแตะที่ปุ่มสีส้มหนึ่งครั้งเพื่อเปลี่ยนวิธีดำเนินการเป็น  +, -, x, ÷ ตามลำดับ เวลาป้อนก็กำหนดค่าตั้งต้นเป็นบวกก่อนครับเพื่อนำค่าพื้นที่ไร่บวกเข้าไปเป็นค่าเริ่มต้นหลังจากนั้นจะเลือกตัวดำเนินการใดก็ตามสะดวก การป้อนค่าไร่จะป้อนเป็นจุดทศนิยมก็ได้โปรแกรมจะแปลงเป็น ไร่ งาน ตารางวาให้เอง สะดวกดีครับไม่ต้องแปลงค่าให้ยุ่งยาก


โปรแกรม "แปลงหน่วย"


 


สุดท้าย โปรแกรม "แปลงหน่วย" ไม่ยุ่งยากอะไรป้อนค่าที่ช่องสีเขียวๆ ด้านบน เลือกหน่วยที่ช่องสีส้มๆ ข้างๆ กันแล้วก็กดปุ่ม EXE ผลลัพธ์ก็อยู่ช่องสีขาวๆ นั่นแหละครับ การเลือกหน่วยทำได้อีกวิธีก็คือแตะค้างที่ชื่อหน่วยที่ต้องการด้านขวามือของช่องสีขาวๆ ย้ำนะครับว่าแตะค้าง หน่วยที่เลือกก็จะเข้าไปอยู่ในช่องสีส้มๆ สำหรับหน่วยไร่มีอยู่สองแบบคือแบบทศนิยมกับ ไร่ งาน ตารางวา จะป้อนแบบไหนก็เลือกให้ถูกนะครับ


แอพนี้สามารถดาวน์โหลดได้ ฟรี ที่เว็บ

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.pkgroup.thaiarea

หรือที่อุปกรณ์แอนดรอยเข้าไปที่ Play Store แล้ว search คำว่า "Thai Area" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น