วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเขียนโปรแกรมด้วย Casio fx-5800P ตอนที่ 1 - พื้นฐานการเขียนโปรแกรม การสร้างและลบโปรแกรม

หลังจากเรียงลำดับความสำคัญของเรื่องที่ตั้งใจจะเขียน ก็สรุปได้ว่า(สรุปเอง) เรื่องที่น่าจะให้ความสำคัญก่อนน่าจะเป็นเรื่องเขียนโปรแกรมเครื่องคิดเลข fx-5800P เพราะคิดว่าเป็นเครื่องคิดเลขที่ช่างสำรวจบ้านเราในปัจจุบันใช้กันมากที่สุดหลังจากที่ fx-880P ได้ล้มหายตายจากไปจนแทบจะสูญพันธุ์แล้ว


เรามาเริ่มกันเลยครับ อย่างแรกสิ่งที่ต้องมีก่อนคือ เครื่องคิดเลข Casio fx-5800P ปัจจุบันราคาอยู่ที่หนึ่งพันกลางๆ หาซื้อได้แถวคลองถม ราคาก็แตกต่างกันไป หรือจะสั่งซื้อในเน็ตก็สะดวกดีสำหรับคนต่างจังหวัด ผู้เขียนเองก็สั่งซื้อทางเน็ตเหมือนกัน แนะนำเว็บนี้ครับ http://mrfinance.tarad.com/?lang=th ราคาถูกดีการให้บริการก็น่าสนใจ ส่งเครื่องให้ก่อนแล้วค่อยโอนเงินทีหลังก็ได้ โอ้โห มีแบบนี้ด้วย ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รู้จักกับเจ้าของเว็บดังกล่าวเป็นการส่วนตัวหรือมีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่อยากจะแนะนำแหล่งซื้อในราคาที่ถูก ส่วนจะซื้อหากันที่ไหนก็แล้วแต่บุคคลจะพิจารณาครับ




หลักใหญ่ๆ ของการเขียนโปรแกรมอยู่ 3 ขั้นตอนดังนี้
  1. ป้อนข้อมูล (Input)
  2. ประมวลผล (Process)
  3. แสดงผล (Output)

- การป้อนข้อมูล คือ การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การป้อนข้อมูลทางปุ่มกดหรือจะเป็นการกำหนดค่าลงไปในตัวโปรแกรมเลยก็ได้

- การประมวลผล คือ การนำข้อมูลที่ได้จากการป้อนข้อมูลมาคำนวณหรือกระทำการบางอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ผู้ออกแบบโปรแกรมต้องการ

- การแสดงผล คือ การนำผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวผลมาแสดง

ก่อนจะเริ่มลงมือเขียนโปรแกรมเรามาทำความรู้จักกับโหมด(MODE) ที่สำคัญที่จะใช้สำหรับเขียนโปรแกรม ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง 2 โหมดที่จำเป็นสำหรับการเขียนโปรแกรมพื้นฐานเท่านั้น
  1. โหมด COMP (กดปุ่ม MODE แล้วตามด้วยเลข 1) อธิบายกันง่ายๆ ก็คือโหมดคำนวณทั่วไปหรือโหมดที่ใช้กดเครื่องคิดเลขทั่วไปนั่นแหละครับ
  2. โหมด PROG (กดปุ่ม MODE แล้วตามด้วยเลข 5) คือโหมดที่เราจะใช้สำหรับเขียนโปรแกรมกัน


ขั้นแรกเราลองมาสร้างโปรแกรมที่เป็นของเราเองกันดีกว่า 
  •  การสร้างโปรแกรม
  1. เข้าไปโหมดป้อนโปรแกรมกันก่อนโดย กดปุ่ม MODE แล้วกดเลข 5
  2. เข้ามาหน้า Program Menu แล้วกดเลข 1(1:NEW) เพื่อสร้างโปรแกรมใหม่
  3. หน้าถัดมามีข้อความ File Name? และมีช่องให้ป้อนตัวษรซึ่งก็คือชื่อโปรแกรมที่เราต้องการจะเขียน ตั้งชื่อได้ว่าอะไรก็ได้ครับแต่จะต้องไม่เกิน 12 ตัวอักษร ขอแนะนำว่าให้ตั้งชื่อให้สอดคล้องกับโปรแกรมที่จะเขียน เวลาจะใช้โปรแกรมจะได้หาได้ง่ายๆ หน่อย ในที่นี้ผู้เขียนจะขอตั้งชื่อว่า "RECT AREA" เพื่อให้สอดคล้องกับตัวอย่างถัดไปที่จะนำเสนอ หลังจากตั้งชื่อเสร็จก็กดปุ่ม EXE
  4. หน้าถัดมา File Mode คือให้เลือกว่าเราจะ RUN(สั่งให้โปรแกรมทำงาน) โปรแกรมนี้ในโหมดไหน กดเลข 1(1:COMP) เพื่อลงทะเบียนหรือบอกให้เครื่องรู้ว่าเราจะรันโปรแกรมนี้ในโหมด COMP หรือโหมดคำนวณทั่วไป
  5. หน้าถัดมาเป็นหน้าสำหรับเขียนโค้ดหรือคำสั่่งของโปรแกรม ตอนนี้เรายังไม่ต้องสนใจหรือใส่อะไรลงไป เพราะขั้นตอนที่ทำนี้เป็นเพียงการสร้างโปรแกรมเท่านั้น ยังไม่ได้เขียนโปรแกรม
  6. เรียบร้อยแล้วครับสำหรับการสร้างโปรแกรม ทีนี้ก็ออกจากโหมดโปรแกรมเข้าโหมดคำนวณโดย กดปุ่ม MODE แล้วกดเลข 1(1:COMP)
หลังจากสร้างโปรแกรมชื่อ "RECT AREA" เรามาลองดูหน้าตาโปรแกรมที่เราเพิ่งสร้างเสร็จกันโดย กดปุ่ม FILE แล้วเลื่อนลูกศรขึ้นลงเพื่อหาโปรแกรมของเรา เลื่อนแถบสีดำมาที่ "RECT AREA" ทดสอบการรันโปรแกรมด้วยการกดปุ่ม EXE(Execute) จะปรากฎข้อความ Done(สำเร็จ) บนหน้าจอโดยไม่เกิด Error ใดๆ ถ้าถ้าใครมาถึงตรงนี้แล้วก็แสดงว่าทำถูก แต่ถ้าไม่ก็ไม่เป็นครับ ลองดูใหม่ พยายามใหม่ เมื่อคุณเรียนรู้ไปซักระยะก็จะรู้ว่าการเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่สนุกและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เมื่อสร้างโปรแกรมได้แล้วต่อมาก็มาลองลบโปรแกรมกันดูครับ แต่ก่อนจะลบโปรแกรมเรามาสร้างโปรแกรมขึ้นมาใหม่อีกซักตัวเพื่อเอาไว้ทดลองการลบโปรแกรมของเรากัน ให้สร้างโปรแกรมขึ้นมาอีกหนึ่งตัวตาม 6 ขั้นตอนการสร้างโปรแกรม ตั้งชื่อว่า "ABC" (หรืออะไรก็ได้) เสร็จแล้วเรามาลองลบโปรแกรมกันดู

  •  การลบโปรแกรม
  1. เข้าไปที่โหมดโปรแกรม(แบบเดียวกันกับข้อ 1 ของการเขียนโปรแกรม)
  2. หน้าถัดมา Program Menu เลือก 4:DELETE
  3. หน้าถัดมา Delete File เลือก 1:One File(ลบไฟล์เดียว)
  4. หน้าถัดมา Prog Delete ให้เลื่อนลูกศรขึ้นลงจนมาถึงชื่อโปรแกรม "ABC" หรือชื่อโปรแกรมที่เราต้องการจะลบ กดปุ่ม EXE
  5. หน้าถัดมา Delete File? เครื่องถามยืนยันว่าต้องการลบไฟล์นี้จริงหรือไม่(เผื่อเปลี่ยนใจ) กดปุ่ม EXE เพื่อยืนยันว่าจะลบไฟล์ แต่หากเปลี่ยนใจให้กดปุ่ม EXIT
  6. หลังจากยืนยันการลบไฟล์แล้วก็จะกลับมาหน้า Prog Delete อีกครั้งเผื่อว่าต้องการจะลบโปรแกรมอีก ในที่นี้เราไม่ต้องการจะลบโปรแกรมใดๆ อีก ให้กดปุ่ม MODE แล้วกดเลข 1(1:COMP)เพื่อกลับเข้าสู่โหมดคำนวณปกติ

ในบทนี้จะขอจบแต่เพียงเท่านี้ก่อนเพราะถ้าเขียนมากไปเกรงว่าผู้อ่านจะเบื่อ ในบทหน้าเราจะมาลองเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ กันดูครับ

12 ความคิดเห็น:

  1. เขียนโปรแกรมในเครื่องคิดเลข Algebra FX 2.0 plus.
    น่าสนใจมากครับ. https://youtu.be/uVE7oNYKF44

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีครับ สนับสนุนให้ช่างไทยเขียนโปรแกรมใช้เองได้ครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2565 เวลา 00:54

    เครืองหมาย \ กดยังไงครับ ในfx5800

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เครื่องหมาย "\" นี่ผมไม่เคยเห็นผ่านตาเลยนะครับ เข้าใจว่าน่าจะไม่มีใน 5800 คุณต้องการใช้เครื่องหมายนี้เพื่อจุดประสงค์ใดครับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2566 เวลา 20:43

    มีตัวอย่าง วิธีการสร้างโปรแกรม ในโหมด Prog และการใช้คำสั่งโปนแกรม มั๊ย ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีในบทต่อๆ ไป เข้าไปดูที่หน้าสารบัญครับ

      ลบ